วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อยากทำงานที่นี่ไหม? วันหยุด140วัน พักร้อนอีก40วัน


 ปธ.บริษัทฯ ที่ทำให้พนง.มีความสุขที่สุดในโลก
"ในเมื่อเราไม่ใช่บริษัทยักษ์ใหญ่ ทำยังไงก็ได้ให้ต่างจากบริษัทอื่น"-ยามาดะ อะคิโคะ (Yamada Akio) ประธานบริษัท Mirai Industry นี่คือ จุดเริ่มต้นของนโยบายของทุกสิ่งทุกอย่างที่แปลกแหวกแนว ลองมาดูกันว่า เราอยากวิ่งเข้าหาบริษัทแบบนี้หรือเปล่า
"พนักงานบริษัทนี้มีความสุขที่สุดในญี่ปุ่น" ด้วยการบริหารงานของยามาดะ อะคิโอะ ผู้ก่อตั้งบริษัทวัย 82 ปี
1.ไม่มี OT
2.วันหยุดต่อปี 140 วัน และให้โควต้าพักร้อนอีก 40 วัน
3.อนุญาตให้ลาคลอดและหยุดเลี้ยงลูกได้ 3 ปี
4.จ้างทุกคนเป็นพนักงานประจำ
5.ให้เงินสนับสนุนชมรมในบริษัททั้งหมด 80 ชมรม
6.พาพนักงานทั้งบริษัทไปเที่ยวต่างประเทศ ทุกๆ 5 ปี โดยบริษัทจะออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด
7.ถ้าตอบคำถามถูก 50 ข้อ ในทริปท่องเที่ยว พนักงานจะได้รับวันลาพักร้อนครึ่งปี
8.ตั้งระบบเปิดรับการนำเสนอ และความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงพัฒนา (ถ้านำเสนอ 1 เรื่องให้เพิ่ม 500 เยน ถ้าแผนเข้าท่าสามารถนำมาใช้ได้จริงบริษัทให้สูงสุดถึง 30,000 เยน)
9.เจ้านายห้ามกดดันลูกน้องทั้งวิธีและความคิด
ภาพจากหนังสือ Japan Salaryman เป็นได้มากกว่ามนุษย์เงินเดือน
นี่คือนโยบายบริหารที่มีความโดดเด่น และไม่เคยขาดทุน แม้แต่ครั้งเดียวตลอดการบริหารงานมากว่า 40 ปี ของบริษัท Mirai Industry โดยผู้ก่อตั้งวัย 82 ปี "ยามาดะ อะคิโอะ" ผู้สร้างความแตกต่างให้กังวงการทำงานประเทศญี่ปุ่น
CEO ท่านนี้เสียชีวิตไปตั้งแต่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2557 ลูกชายดำรงตำแหน่งประธานบริษัทแทน และยังคงสานเจตนารมณ์ของผู้เป็นพ่อก่อนเสียชีวิต CEO ท่านนี้ยังได้กล่าวไว้ก่อนว่า
"งานของประธานบริษัทคือทำให้พนักงานทุกคนมีความสุข ทำให้พนักงานทุกคนรู้สึกอยากทำให้บริษัทดียิ่งๆขึ้นไปอีกด้วยการให้สวัสดิการ และผลตอบแทนดีๆกับเขา ถ้าพนักงานมีกำลังใจ ตั้งใจในการทำงานแล้ว ส่งผลให้บริษัทมีกำไรขึ้นแล้ว กำไรที่ได้เพิ่มขึ้นมาก็ควรเอามาตอบแทนกับพนักงาน แค่นั้นเอง งานของประธานบริษัท"
เป็นคำตอบที่ว่าทำไมถึงเป็นบริษัทที่พนักงานมีความสุขที่สุด...
นี่คือเรื่องเล่าสั้นๆเล็กๆในหนังสือJapan Salaryman เป็นได้มากกว่ามนุษย์เงินเดือน เขียนโดย บูม ภัทรพล เหลือบุญชู พิมพ์โดยสนพ.มติชน
หนังสือที่บอกถึงเคล็ดลับการทำงานสไตล์ญี่ปุ่นที่จะเปลี่ยน "คนธรรมดา" ให้กลายเป็น "ยอดมนุษย์เงินเดือน" เล่มนี้ยังมีเกร็ดสนุกๆของชีวิตมนุษย์ทำงานญี่ปุ่นที่อ่านแล้วได้รับรู้ทั้งในมิติวัฒนธรรม สังคม และการงาน เชื่อว่าอ่านจบแล้วต้องได้ทัศนะต่างๆตามมาให้พูดคุยกันต่อได้ในฐานะของมนุษย์เงินเดือน
ที่มา : http://men.sanook.com/7853/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น